Jump to content

Wolfgang John

Member
  • Content Count

    0
  • Joined

  • Last visited

  • Medals

Community Reputation

0 Neutral

About Wolfgang John

  • Rank
    Newcomer

Recent Profile Visitors

The recent visitors block is disabled and is not being shown to other users.

About Me

Vai trò ưu điểm và nhược điểm của hệ thống Ga tự động Cruise Control trên xe ôtô

Từ kết quả của 1 cuộc khảo sát gần đây mà hãng Ford Motor đã thực hiện với 774 người sử dụng ôtô tại thị trường Việt Nam. Có tới 81% người được hỏi họ không biết hệ thống Cruise Control ga tự động cho phép tiết kiệm nhiên liệu. Quả nhiên đây là điều khá bất ngờ, vì những năm gần đây các mẫu xe ôtô mới vừa bán ra tại thị trường Việt Nam đều được trang bị hệ thống điều khiển hành trình hay còn được gọi là ga tự động Cruise Control.

*** Cập nhật tin tức thị trường xe ôtô tại Việt Nam: https://www.facebook.com/dailyxe/posts/1767014073391408

mTFagDa.jpg

Khái niệm hệ thống Cruise Control

Vai trò của hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control đó là công nghệ hỗ trợ người lái. Khi hệ thống này được kích hoạt, lúc đó thông qua nút điều khiển bằng tay, sẽ giúp hệ thống này duy trì tốc độ mong muốn mà chẳng cần tài xế phải tác động lực vào bộ phận chân ga.

Dựa vào nguyên lý hoạt động của hệ thống Cruise Control, Giám đốc dịch vụ Sài Gòn Ford phát biểu rằng đối với những mẫu ôtô có trang bị Cruise Control, khi tài xế kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình dựa vào các nút điều khiển trên vô lăng, cùng với hệ thống máy tính ECU cho phép sẽ nhận tính hiệu từ cảm biến tốc độ để gửi lệnh điều khiển đến bộ chấp hành. Tiếp đến hệ thống sẽ tính toán giúp điều chỉnh góc mở bướm ga.

Thời điểm hệ thống điều khiển hành trình hoạt động, lúc này đèn báo Cruise Control sẽ được hiển thị trên bảng đồng hồ. Lúc đó tài xế có thể buông chân ga và thực hiện điều khiển tốc độ của xe dựa vào nút tăng giảm tốc độ phía trên vô lăng. Nói về tác dụng của hệ thống Cruise Control thì Hệ thống này còn giúp duy trì sự ổn định chân ga, hỗ trợ tài xế dễ dàng điều khiển xe thoải mái hơn. Với tốc độ lưu thông ổn định, cùng với vòng tua máy gần như ở mức lý tưởng có tác dụng giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu trên xe.

*** Xem thêm bảng giá Chevrolet Trailblazer - Giá xe Chevrolet Trailblazer 2018 nhập khẩu dưới 1 Tỷ tại Việt Nam

qMu2zuE.jpg

Nguyên lý hoạt động hệ thống Cruise Control

Hệ thống này mang tới rất nhiều tiện dụng nhưng hệ thống Cruise Control vẫn còn là một trong những công nghệ mới nên không ít tài xế gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm quen với hệ thống này khi thực hiện chuyển đổi từ dòng ôtô cũ sang dòng xe đời mới.

Thực ra việc dùng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control không mấy phức tạp vì tất cả đã được nhà sản xuất đơn giản hoá bằng hệ thống các nút điều khiển phía trên vô lăng. Đa phần các xe thiết kế đều trang bị nút chức năng thiết lập, bắt đầu lại, gia tăng, giảm những ký hiệu khác nhau như CAN, RES, +/- hoặc SET+, SET-.

Tài xế chỉ cần nhấn nút On/Off nhằm kích hoạt hệ thống Cruise Control. Thực hiện nhấn ga để xe chạy ở tốc độ mong muốn, sau đó nhấn nút SET+ hoặc SET- nhằm duy trì tốc độ hiện tại. Khi ấy đèn báo ga tự động hệ thống Cruise Control phía trên đồng hồ hiển thị thông số vận hành của xe cũng sẽ bật sáng. Muốn thay đổi tốc độ, tài xế chỉ cần nhấn nút SET+ hoặc SET- nhằm tăng hay giảm tốc độ đã chọn. Trường hop tài xế gặp phải các chướng ngại vật cần phải giảm tốc độ,. Lúc đó, muốn hủy chức năng Cruise Control, tài xế có thể đạp bàn đạp phanh hoặc tiến hành nhấn nút CAN trên vô lăng.

eVGcgao.jpg

Nguyên nhân ít tài xế Việt sử dụng hệ thống Cruise Control

Chúng ta hoàn toàn không thể nào phủ nhận sự hỗ trợ của hệ thống ga tự động Cruise Control hỗ trợ tài xế công việc điều khiển ôtô thật thư thái. Ngoài ra, hệ thống này còn hỗ trợ mang tiết kiệm nhiên liệu xe. Do đó, theo chia sẻ của các nhân viên tư vấn bán hàng tại các đại lý ôtô ở TPHCM thì hầu hết các khách hàng khi chọn mua xe hạng C trở lên thì họ đều hỏi về vấn đề chiếc xe ấy có được trang bị hệ thống Cruise Control hay không.

Nhưng thực tế có rất ít tài xế sử dụng hệ thống này do Cruise Control chỉ phù hợp khi đi trên đường cao tốc cùng với dải tốc độ giới hạn và cần đảm bảo mật độ các xe lưu thông ổn định. Nhiều tài xế chia sẻ khi chỉ lái xe trong thành phố thì đa phần tài xế rất ít khi sử dụng hệ thống Cruise Control. Nguyên nhân tới từ điều kiện giao thông tại Việt Nam đã làm cho hệ thống này bị hạn chế đi rất nhiều tác dụng. Có nhiều tài xế chia sẻ khi họ di chuyển qua các đoạn đường dân cư thì họ cũng thử cài đặt tốc độ 40 km/giờ nhưng chính họ phải lập tức hãm phanh vì có quá nhiều xe máy. Thậm chí khi họ chạy trên cao tốc thì nhiều tài xế cũng hiếm khi sử dụng hệ thống này vì các xe di chuyển cứ liên tục chuyển làn đường, vì tốc độ không ổn định nên rất dễ xảy ra va chạm.

*** Trang tin tức thị trường xe ôtô: https://dailyxe.com.vn/

×